หน้าเว็บ

หนังสือ The Snow ball ประวัติ Warren Buffett

ลูกบอลหิมะยังคงกลิ้งต่อไป.. หนังสือดี 541 หน้า 450฿ คุ้มค่ามากกับสิ่งที่ได้รับจากหนังสือเล่มนี้
ได้รู้ว่าอัตลักษณ์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์คือนักสะสมที่อดทนที่สุด นักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลกหาเงินก้อนแรกได้จากการเร่ขายหมากฝรั่งและน้ำอัดลมตอนเด็ก..
หุ้น berkshire hathaway อาณาจักรความร่ำรวยของบัฟเฟตต์ถูกซื้อขายกันในช่วงแรกๆราคาไม่ถึง
100$ แต่ทุบสถิติหุ้นมูลค่าสูงสุดในอเมริกาในปี 2006 ด้วยราคาเกินหนึ่งแสนดอล ปัจจุบันราคาหุ้นหลัก berkshire สองแสนกว่าดอล..


วอร์เรน บัฟเฟตต์กับชาลี มังเกอร์ เพื่อนซี้ ซื้อ blue chip กิจการที่ดำเนินธุรกิจผลิตแสตมป์และใช้ blue chip เป็นศูนย์กลางในการไล่ซื้อหุ้นของกิจการอื่นๆอีกหลายกิจการในเวลาต่อมาจนแผนผังแสดงสถานะการถือหุ้น blue chip ของครอบครัว buffett ออกมายุ่งเยิงมาก
วอร์เรนถูกมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกปฏิเสธรับเข้าเรียนด้วยเหตุผลด้านบุคลิกที่ดูเด็กเกินไปและไม่เหมาะจะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ (จากสายตาของอาจารย์ที่ฮาวาร์ด) แต่มันก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาได้พบกับเบนจามิน เกรแฮม บิดาการลงทุนแบบเน้นคุณค่า
วาทะเด็ดของวอเร์รนจาก The snowball
คนเราจะประพฤติตัวอย่างไรขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาใช้สิ่งชี้วัดภายในหรือภายนอกเป็นตัวตัดสิน การพึ่งพอใจกับสิ่งชี้วัดภายในจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเรามาก ผมยังไม่เคยเห็นใครเหมือนคุณพ่อผมจริงๆ ท่านเป็นอิสระจากภายนอกอย่างแท้จริง
(งานประชุมที่ซัลวัลเลย์) ผมมักจะถามเสมอว่าคุณอยากจะให้ทั้งโลกมองว่าคุณเป็นนักรักที่เก่งที่สุดในขณะที่ความจริงคุณคือนักรักที่ห่วยแตกที่สุดหรือคุณอยากจะถูกมองว่าเป็นนักรักที่ห่วยที่สุด แต่ความจริงคุณคือนักรักที่เก่งที่สุด อีกคำถามนึงน่าสนใจถ้าโลกไม่เห็นผลลัพธ์ของคุณ คุณอยากจะให้คนมองว่าคุณคือนักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลกแต่ความจริงคุณเป็นนักลงทุนที่ห่วยแตกที่สุดหรืออยากเป็นนักลงทุนที่คนมองว่าห่วยแตกแต่ในความเป็นจริงคุณคือนักลงทุนที่เก่งที่สุด?


ณัฐนันท์ ชำนาญผา รีวิวหนังสือ The Snow Ball (เล่ม 1)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น