หน้าเว็บ

ไม่ควรพอใจกับกำไรเพียงเล็กน้อยในแต่ละครั้งของการเทรด

  สำหรับคนเล่นหุ้นอาจจะคุ้นเคยดีกับประโยคคำกล่าวที่ว่า "ขายหมูดีกว่าขาดทุน" ซึ่งเป็นประโยคที่ไว้ใช้เป็นเหตุผลสนับสนุนในการตัดสินใจขายหุ้นทำกำไรเพียงน้อยนิด เช่น 1% 2% หรือ 3% (เพราะอย่างน้อยก็ยังดีกว่าราคากลับลงมา และพลิกกลายเป็นขาดทุนก่อนที่จะขายออกไป) แต่ในทางจิตวิทยาการลงทุนแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จแทบไม่มีใครให้คำแนะนำแบบนี้เลย และกลับเป็นในทางตรงกันข้ามด้วยซ้ำ
  เทรดเดอรที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมักแนะนำให้เรารู้สึกยินดีกับการทำกำไรก้อนใหญ่ในการเทรดมากกว่าที่จะมีความสุขกับกำไรเพียงน้อยนิด ถึงแม้ว่าความรู้สึกของคนส่วนใหญ่จะมองว่ามันปลอดภัยกว่าที่จะปกป้องเงินต้นของตนเอง เพราะในความเป็นจริงการเทรดที่มุ่งหวังกำไรเล็กน้อยนั้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในภาพรวมการเทรดไปโดยปริยายด้วย กล่าวคือเมื่อเราได้กำไรเพียงเล็กน้อย เราก็ย่อมต้องเทรดให้มากขึ้น หรือเพิ่มจำนวนไม้ของการเทรดมากยิ่งขึ้นอีกนั่นเอง จำนวนไม้การเทรดที่เพิ่มขึ้นนี่เองที่มาพร้อมความเสี่ยงที่มากขึ้นด้วย เพราะทุกการซื้อ และขายย่อมมาพร้อมความเสี่ยงที่ปฏิเสธไม่ได้

  ขณะที่การเทรดเพื่อมุ่งหวังกำไรก้อนใหญ่นั้นจะส่งผลดีมากมาย ประการแรกเมื่อเราสามารถเทรดได้กำไรในจำนวนที่เราพึงพอใจตามเป้าหมายจริงๆ(ไม่ชิง take small profit ก่อน) เช่น 10%+ 20% แนวโน้มจำนวนครั้งการเทรดของเราก็จะลดลง ทำให้ความเสี่ยงโดยรวมในการเทรดก็ลดลงไปด้วย ซึ่งนับรวมถึงความสั้น-ยาวของรอบ(เวลา) การเทรดด้วย
  ต่อมาเรื่องของความมั่นใจหลังการเทรดได้กำไรก้อนโต ก็เป็นสิ่งที่จะส่งผลดีอย่างชัดจนมากกว่าการขายหมู ซึ่่งจะทำให้การตัดสินใจครั้งต่อๆไปของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรื่องการตั้งจุด Stop Loss (การกำหนดจุดตัดขาดทุน อันเป็นระดับความเสี่ยงที่เราสามารถยอมรับได้) หนึ่งในกฎพื้นฐานสำคัญของการเทรดก็เป็นสิ่งที่ย้ำชัดอยู่แล้วว่าเราไม่ควรกังวลเรื่องการขาดทุนมากเกินไปจนทำให้สูญเสียโอกาสในสร้างผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจไป

ณัฐนันท์ ชำนาญผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น