หน้าเว็บ

ข้อควรรู้ก่อนเทรด DW

  DW ปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเทรดเก็งกำไรระยะสั้น แต่ก็ยังมีนักลงทุนหลายคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ และรู้สึกมึนๆ งงๆกับเจ้า DW ว่ามีความเหมือน แตกต่าง หรือมีหลักการเทรดอย่างไรเมื่อเทียบกับหุ้นสามัญ (Common Stock) ในบทความนี้จึงจะมาบอกกล่าวกันถึงสิ่งที่ควรรู้ก่อนก่อนการตัดสินใจเทรด DW
  DW ที่นิยมเรียกกันสั้นๆ มาจากคำเต็ม "Derivative Warrants" หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งหมายถึงตราสารที่ผู้ซื้อ หรือถือมีสิทธิในการซื้อ ขายหุ้น/หลักทรัพย์อ้างอิง ตามราคา จำนวนที่ระบุ หรือกล่าวกันให้เข้าใจง่ายๆก็คือด้วยความที่เป็น Derivative ก็ทำให้นักลงทุนสามารถเข้าซื้อ DW เพื่อทำการเก็งกำไรจากการคาดการณ์ทิศทางการเปลี่ยนแปลง (ขึ้น หรือลง) ของราคาหุ้นอ้างอิงนั่นเอง

- DW มีสถานะ Call และ Put ทำให้สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้น และลง กล่าวคือ หากเราเลือกซื้อ DW ที่เป็น Call ก็จะเท่ากับเราได้ใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้น/หลักทรัพย์อ้างอิง ทำให้สามารถทำกำไรได้หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวขึ้น และในกรณีที่เราเลือกซื้อ DW ที่เป็น Put หมายถึงเราได้ใบสำคัญแสดงสิทธิการขายหุ้น/หลักทรัพย์อ้างอิง ทำให้เราสามารถทำกำไรได้หากว่าราคาของตัวหุ้นอ้างอิงนั้นปรับตัวลดลง ซึ่งแตกต่างจากการซื้อหุ้นสามัญที่เราจะทำกำไรได้จากการที่ราคาหุ้นที่เราถือปรับตัวขึ้นเท่า
ในส่วนนี้สรุปสั้นๆคือ หากเรามองว่าหุ้นจะขึ้นก็เลือกซื้อ Call แต่หากมองว่าราคาหุ้นจะตกลงก็เลือกซื้อ Put

- DW มีอัตราทด การเปลี่ยนแปลง หรือเคลื่อนไหวของราคา DW นั้นจะมีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงมากกว่าตัวหุ้นแม่ หรือหลักทรัพย์หลักที่ DWตัวนั้นๆใช้อ้างอิงการเคลื่อนของราคา เช่น 3เท่า 4เท่า เป็นต้น ดังนั้นก่อนการซื้อขาย DWตัวใดเราจำเป็นต้องทราบถึงอัตราทดราคาก่อนเพื่อจะได้คาดการณ์ถึงความเสี่ยงที่จะขาดทุน และโอกาสในการทำกำไรได้ ซึ่งข้อนี้ถือเป็นทั้งข้อดี และข้อเสีย
- DW มีวันหมดอายุ และค่าเสื่อมเวลา ทำให้ราคาสามารถเปลี่ยนแปลงลดลงไปตามอายุการเทรดที่เหลือด้วย ดังนั้นก่อนการเทรดเราควรรู้เงื่อนไขเหล่านี้ ซึ่งหากทำการซื้อขายผ่านระบบ Streaming ในหน้าแสดงรายละเอียดของหุ้น เมื่อเราพิมพ์ชื่อของ DWตัวใดเข้าไปก็จะมีระบุจำนวนวันที่เหลือ และ Last trade(วันซื้อขายวันสุดท้าย) แสดงอยู่ด้วย

ณัฐนันท์ ชำนาญผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น