หน้าเว็บ

Fund Flow คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร

  Fund Flow หนึ่งในคำที่ได้ยิน ได้เห็นกันบ่อยๆจากข่าวคราวในแวดวงตลาดทุนนั้นหากแปลกันตรงตัวจะหมายถึง การเคลื่อนย้าย หรือการไหลของเงินทุน ซึ่งในความหมายของตลาดทุนก็จะหมายถึงเงินของนักลงทุนชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศเรานั่นเอง 
 ทั้งนี้หากทำการแบ่งประเภทของนักลงทุนในตลาดทุน หรือตลาดหุ้น เราจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ นักลงทุนสถาบัน(กองทุน) นักลงทุนบล.(โบรกเกอร์) นักทุนรายย่อย และนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งเงินจากนักลงทุนกลุ่มหลังนี้เองที่เราเรียกกันว่า Fund Flow
  
  ความสำคัญ หรือผลกระทบของ fund flow ที่มีต่อตลาดหุ้นบ้านเรานั้น โดยทั่วไปจะเป็นเรื่องของจำนวนเงินที่เข้ามาหมุนเวียนในตลาด กล่าวคือหากมีเงินของชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนก็ย่อมทำให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในตลาดมีมากขึ้น ปริมาณการซื้อหุ้น หรือโวลลุ่มก็ย่อมมีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ และดัชนีของตลาดก็แนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย (ขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนกลุ่มอื่นด้วย)

  แต่หากเป็นในแง่ของ จิตวิทยาการลงทุน ความสำคัญของ fund flow จะเป็นเสมือนสัญญาณบ่งบอกทิศทางตลาดในด้านดี ซึ่งเมื่อมี fund flow ไหลเข้ามาคนส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกว่าตลาดอาจจะกำลังปรับตัวขึ้น เพราะหากไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักลงทุนต่างชาติก็คงไม่เข้ามาซื้อ และเมื่อจิตวิทยาตลาดเป็นด้านบวกการซื้อหุ้นจากนักลงทุนกลุ่มอื่นๆก็จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งก็จะกลายเป็นการเพิ่มปริมาณการซื้อในตลาดมากขึ้นไปอีก ราคาหุ้นของบริษัทต่างๆก็จะปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นการดูทิศทาง Fund Flow จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เราใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้ โดยวิธีตามดู fund flow ง่ายๆนั้นเราสามารถทำได้โดยการดูสรุปปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนรายกลุ่ม ซึ่งจะมีการสรุปโดยตลาดหลักทรัพย์ และมีรายงานข่าวตามสื่อต่างๆให้ได้ทราบกันทุกวันอยู่แล้วว่านักลงทุนกลุ่มต่างๆ มีปริมาณการซื้อสุทธิ หรือขายสุทธิเท่าไหร่ การดูการซื้อ ขายสุทธิของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติก็จะทำให้เราทราบได้ว่า fund flow กำลังไหลเข้า หรือไหลออกจากตลาดทุนบ้านเรา (การดู fund flow เพื่อวิเคราะห์ คาดการณ์สภาพ หรือทิศทางของตลาดควรทำร่วมกับการดูปัจจัยอื่นๆที่มีผลกระทบต่อตลาดด้วยเช่นกัน เช่น สภาพเศรษฐกิจโดยรวม สัญญาณการปรับตัวของดอกเบี้ยในต่างประเทศ)


ณัฐนันท์ ชำนาญผา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น